หน้าเว็บ

Resident Evil Zero

ผู้พัฒนา : Capcom Product Studio 3
ผู้เผยแพร่ : Capcom ,Virgin Interactive (EUR)
ผู้อำนวยการสร้าง : Koji Oda
                       Nintendo GameCube
                               NA 12 พฤศจิกายน 2002
                               JP 21
พฤศจิกายน 2002
                               AUS 28 กุมภาพันธ์ 2003

วันวางจำหน่าย:         EU 7 มีนาคม 2003
                        Wii
                                JP 10 กรกฎาคม 2008
                                NA 1 ธันวาคม 2009
                                AUS 21 มกราคม 2010
                                EU 22 มกราคม 2010
โหมดการเล่น : Single-Player
แพลตฟอร์ม : Nintendo GameCube , Wii
Resident Evil Zero หรือ Biohazard 0 (バイオハザー0 Baiohazādo 0) ในภาษาญี่ปุ่นเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดสยองขวัญซึ่งพัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Capcom สำหรับเครื่อง Nintendo GameCube และวางจำหน่ายในปี 2002 เป็นเกมลำดับที่ห้าของซีรี่ย์เรสซิเดนท์อีวิลและเป็นเกมภาคสุดท้ายที่ใช้ระบบการเล่นแบบมัลติวิวแบบเดิมก่อนที่จะเปลี่ยนใน Resident Evil 4

เค้าโครงเรื่องเป็นปฐมบทของ Resident Evil โดยครอบคลุมถึงสิ่งที่ Rebecca Chambers เจอก่อนเหตุการณ์ Arklay Research Facility Incident

บทย่อ

เผชิญหน้ากับผีดิบอย่างไม่หยุดหย่อนและสัตว์ประหลาดอื่นๆที่น่าสะพรึง รีเบ็คก้า แชมเบอร์เจ้าหน้าที่หน่วยสตาร์ร่วมมือกับ Billy Coen ผู้ต้องหาหลบหนีโดยที่เธอไม่รู้ว่ากำลังย่างก้าวเข้าสู่การทดสอบขีดสุดของร่างกายและความกลัวที่สุดในชีวิต บิลลี่และรีเบ็คก้าต้องเอาชีวิตรอดจากฝันร้ายและเผยความลับอันดำมืดของสิ่งที่เกิดขึ้น

เนื้อเรื่อง

ในวันที่ 23 กรกฎาคม 1998 S.T.A.R.S. Bravo Team ถูกส่งไปสืบสวนคดีฆาตกรรมอันสยดสยองในภูมิภาคเทือกเขา Arklay Mountain นอกเมือง Raccoon City เครื่องบินของทีมบราโว่เกิดทำงานผิดปกติทำให้ตกลงไถกับพื้นเบื้องล่างในป่า ไม่นานทีมก็พบกับรถบรรทุกขนส่งสารวัตรทหารคว่ำอยู่พร้อมกับร่างไร้ชีวิตของเจ้าหน้าที่สองนาย ทีมแยกย้ายกันสำรวจและรีเบ็คก้า แชมเบอร์แพทย์สนามทีมบราโว่พบรถไฟจอดอยู่กลางป่ามีชื่อว่า Ecliptic Express

หลังจากนั้นเธอก็พบว่ารถไฟขบวนนี้เต็มไปด้วย Zombie หลังจากที่ได้สำรวจเพียงเล็กน้อยเธอก็ร่วมมือกับชายที่สารวัตรทหารพาเขาไปประหารอดีตนาวิกโยธินบิลลี่ โคเอนและทั้งสองสำรวจขบวนรถไฟที่เหลืออยู่ในขณะที่ต่อสู้กับฝูงซอมบี้ฝูงปลิงและแมงป่องกลายพันธุ์

รถไฟเร่งความเร็วโดยหลุดการควบคุมไปยังหน้าผา ทั้งสองเบรครถเพื่อเปลี่ยนเส้นทางไม่ให้ชนกับศูนย์วิจัยร้าง พวกเขาสำรวจชั้นใต้ดินต้องสู้กับผลการทดลองของ Umbrella Corporation อาทิเช่น Eliminator,Web Spinner,Plague Crawler ในระหว่างการเดินทางบิลลี่ก็เล่าเรื่องราวของเขาว่าหน่วยของเขาถูกบังคับให้สังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในหมู่บ้านแอฟริกันท่ามกลางสงครามกลางเมืองซึ่งขัดกับความต้องการของเขาและไม่ช้าก็พบว่าการกระทำของพวกเขาขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เป็นเท็จ

ทั้งสองพบว่า James Marcus อดีตผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าวพร้อมกับ Ozwell E. Spencer และ Edward Ashford ค้นพบ Progenitor Virus เมื่อรวมกับไวรัสอีโบล่าเพื่อสร้างสายพันธุ์ใหม่มีคุณสมบัติไวต่อแสงทำให้เกิดการกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ตอนแรกแอชฟอร์ดจะใช้ไวรัสช่วยรักษาผู้ทุพลภาพด้วยคุณสมบัติของการรักษาแต่หลังจากที่แอชฟอร์ดเสียชีวิต สเปนเซอร์และมาร์คัสเริ่มวิจัยเพื่อประยุกต์ใช้เป็นอาวุธชีวภาพโดยนำมารวมกับดีเอ็นเอของปลิงกลายเป็น T-Virus หลังจากที่บิลลี่เผชิญหน้ากับ Giant Bat ในโบสถ์ เขาก็ถูกลิงกลายพันธุ์ทำร้ายและหายเข้าไปในศูนย์วิจัยใต้ดิน ขณะที่รีเบ็คก้ากำลังค้นหาบิลลี่ เธอก็พบกับ Enrico Marini และต่อสู้กับ Tyrant ที่ถูกปล่อยออกมาก่อนที่จะพบบิลลี่ิถูกน้ำซัดอยู่บนทางเดิน หลังจากที่สู้กับไทแรนท์ด้วยกันในที่สุดทั้งสองก็พบกับดร.มาร์คัส เขาเปิดเผยว่าอยากให้ Albert Wesker และ William Birkin หายไปทำให้เกิดการระบาดทั้งในขบวนรถไฟและแมนชั่น และเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะเจมส์ มาร์คัส ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยของอัมเบรลล่าซึ่งดำเนินงานใน Umbrella Management Training Facility จนกระทั่งถูกสังหารโดยอัลเบิร์ด เวสเกอร์และวิลเลียม เบอร์กินตามคำสั่งของสเปนเซอร์ ในวินาทีที่เขาตายปลิงนางพญาที่เขาเลี้ยงเข้าไปในร่างกายของเขาและดูดซับดีเอ็นเอและความทรงจำมากกว่าสิบปีจนทำให้มาร์คัสฟื้นคืนชีพอีกครั้ง มาร์คัสคายปลิงออกมาเป็นจำนวนมากก่อนที่จะกลายเป็น Queen Leech ก่อนที่จะไล่ล่ารีเบ็คก้าและบิลลี่ภายในศูนย์วิจัย

เบอร์กินเปิดระบบทำลายตัวเองขณะที่รีเบ็คก้าและบิลลี่กับปลิงนางพญากำลังต่อสู้กัน หลังจากที่ปลิงนางพญาได้รับบาดเจ็บจากการโดนแดดในระยะสั้นๆ มันกลายเป็นอัมพาตเมื่อทางเข้าหลังคาของศูนย์วิจัยเปิดรับแสงอาทิตย์ รีเบ็คก้าโยนปืนลูกโม่ให้บิลลี่ยิงลูกกระสุนนัดสุดท้ายใส่นางพญา

เมื่อศูนย์วิจัยถล่ม ทั้งสองเข้าไปในป่าและมาหยุดอยู่ที่หน้าผาที่สามารถมองเห็น Spencer Estate พวกเขาทำความเคารพซึ่งกันและกันหลังจากที่รีเบ็คก้ากล่าวว่าบิลลี่ โคเอ็นเสียชีวิตแล้ว ต่างคนก็ไปตามทางของตัวเอง รีเบ็คก้ามุ่งหน้าสู่คฤหาสน์สเปนเซอร์เพื่อหาเบาะแสของทีมบราโว่

ระบบการเล่น

ลักษณะสำคัญของเรสซิเดนท์อีัวิล 0 คือการใช้ระบบควบคุมพาร์ทเนอร์ซึ่งสามารถเลือกตัวละครได้ทั้งคู่แทนที่จะเป็นการเล่นตัวเดียวตลอดเกม ผู้เล่นสามารถควบคุมได้ทั้งรีเบ็คก้า แชมเบอร์และบิลลี่ โคเอ็น สามารถเดินทางร่วมกันโดยตัวหนึ่งควบคุมโดยผู้เล่นส่วนอีกตัวหนึ่งควบคุมโดยคอมพิวเตอร์(ซึ่งก็สามารถควบคุมผ่าน C-Stick) หรือแยกทางและสำรวจบริเวณที่แยกจากกันในเวลาเดียวกัน การควบคุมตัวละครได้ทั้งสองตัวเป็นหลักของการแก้ปริศนาภายในเกม ความแตกต่างของทั้งสองตัวละครคือรีเบ็คก้าสามารถผสมสารเคมีด้วยชุดผสมสารของเธอและสามารถเก็บแม้ว่าช่องใส่ของจะเต็มและอ่อนแอต่อการโจมตีของศัตรู ตรงกันข้ามกับบิลลี่ที่สามารถจัดการกับวัตถุที่มีน้ำหนักมาก มีำไฟแช็คและสามารถสร้างความเสียหายได้มากกว่ารีเบ็คก้าแต่ไม่สามารถผสมสมุนไพรเองได้(แตกต่างจากภาคก่อนๆที่ตัวละครทุกตัวสามารถผสมสมุนไพรเองได้)

ตัวเกมยังมีกล่องไอเท็มตั้งไว้ในสถานที่ที่กำหนดเพื่อเก็บรายการสิ่งของของผู้เล่นนอกจากช่องเก็บของ แทนการที่ผู้เล่นเก็บของใหม่จากพื้นและต้องกลับไปยังห้องเดิมที่มีไอเท็มที่พวกเขาทิ้งเพื่อเก็บในสิ่งที่ต้องการใช้ภายหลัง

การพัฒนา

แตกต่างจากเรสซิเดนท์อีวิลภาคแรกซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในระหว่างการผลิต เนื้อเรื่องยังคงเดิมเมื่อเทียบกับภาคที่วางจำหน่ายไปแล้ว การออกแบบรีเบ็คก้าเริ่มต้นที่เธอสวมหมวกเบเร่ต์สีแดงแทนที่จะเป็นผ้าโพกหัวสีแดงที่เธอใส่ในภาคแรก ในภาคที่วางจำหน่ายในเครื่องเกมคิวบ์เธอสวมชุดแตกต่างกันออกไป(เป็นรูปแบบตัวละครในเกมที่ใช้ภาครีเมคเป็นต้นแบบ) รถไฟเริ่มขึ้นในตัวเกมที่วางจำหน่ายในเครื่อง N64  ซึ่งรถไฟจะไม่เคลื่อนจนกว่าผู้เล่นจะเปิดใช้งานมัน Edward Dewey ตามสคริปเดิมจะต้องสูญเสียมือไปกับ Cerberus ก่อนที่จะเสียชีวิต (ซึ่งเป็นมือข้างเดียวกันกับที่ Joseph Frost พบในภาคแรก) กราฟิกของเครื่อง N64 จะเป็นรูปแบบเดียวกับ Resident Evil 2 และ Resident Evil 3: Nemesis มากกว่าเกมอื่นๆในซีรีย์นี้

และนี่ก็เป็นเกมภาคสุดท้ายที่ใช้กล้องมุมมองบุคคลที่สาม Resident Evil Outbreak ใช้มุมมองกล้องแบบติดตามขณะที่ Resident Evil 4 และ Resident Evil 5 ใช้มุมมองแบบเหนือไหล่ อย่างน้อยในบางที่กล้องก็จะติดตามผู้เล่นเหมือนกับมีการปรากฎตัวของฝูงซอมบี้เพื่อสร้างความตกใจให้มากขึ้น

ประวัติการพัฒนา
เริ่มต้นสร้าง

พัฒนาโดยแคปคอมโปรดักชั่นสตูดิโอ 3 มีคอนเซ็ปต์เปิดเรื่องเรสซิเดนท์อีวิลหลังจากประกาศในงานเปิดตัว Nintendo 64DD ในปี 1995 เมื่อเกมต้นฉบับกำลังอยู่ในการพัฒนา ในช่วงแรกที่พัฒนาเกมก็ตั้งใจจะวางจำหน่ายในรูปแบบซีดีรอมโดยมีความเป็นไปได้ของ N64 รุ่นตลับเกมซึ่งวิจัยในปี 1997

ขณะที่ 64DD ใช้แผ่นซีดีรอม สตูดิโอ 3 เลือกที่จะวางจำหน่ายเฉพาะตลับสำหรับนินเทนโด 64 ผู้พัฒนาเชื่อว่าตลับเกมจะมีความสามารถจัดการเก็บของและสลับพาร์ทเนอร์ได้ดีกว่าแผ่นดิสก์ซึ่งกินเวลาโหลด ต่อมาก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆจนกระทั่งเดือนมกราคม 1999 ที่ตัวเกมมีการประกาศ โยชิกิ โอกาโมโตะประธานบริษัทแฟลกชิปพ์เคยปล่อยข่าวไปกับนิตยสารเกม"Deneki N64"ว่าเกมจะออกแค่ในนินเทนโด 64 เท่านั้น โอกาโมโตะพูดกับฟามิสุในเดือนกุมภาพันธ์ 2000 และเผยให้เห็น"EX Files"บางส่วนของ Resident Evil 2 ใน N64 ภาคล่าสุดซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีต แต่เขาปฏิเสธที่จะตอบคำถามของฟามิสุเกี่ยวกับตัวตนของชายผู้หนึ่งซึ่งมีชื่อว่าบิลลี่ โคเอ็นซึ่งเห็นอยู่กับรีเบ็คก้าในภาพสกรีนช็อตที่ปล่อยออกมา ในเวลานั้นมีการคาดเวลาวางจำหน่ายของเกมเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม 2000

เกมเพลย์ของเรสซิเดนท์อีวิล 0 ถูกเปิดเผยสู่สาธารณชนครั้งแรกที่งานโตเกียวเกมโชว์ในฤดูใบไม้ผลิ 2000 ซึ่งนำเสนอฉากขบวนรถไฟอีคลิปติกเอ็กซ์เพรสเพียงฉากเดียวเพราะคุณภาพของงฉากอื่นๆถือว่าไม่ดีพอสำหรับแสดงตัวอย่าง ขณะที่เกมแลดูมีอนาคตแต่มีปัญหากระตุกเมื่อซอมบี้สุนัขเข้ามาโจมตีอาจกระทบถึงแรมซึ่งมีปัญหา

ขณะที่พูดกันเป็นนัยว่าก่อนหน้านี้ว่าเกมจะวางจำหน่ายในช่วงปลายปีแต่เกมสมบูรณ์เพียง 20% ในเดือนมกราคม การพัฒนาเกมเริ่มชะลอตัวลงเมื่อเห็นได้ชัดว่าเกมไม่สามารถรองรับตลับเดี่ยวได้ การพัฒนาหยุดลงเมื่อตัดสินใจพยายามสร้างห้องให้มากขึ้น(เช่นส่วนที่ถูกลบไปในเกม)ซึ่งไม่สามารถทำได้

เมื่อ Nintendo Dolphin (รหัสของเกมคิวบ์) ออกวางจำหน่ายในกลางปี 2000 ไอจีเอ็นทำนายอย่างแม่นยำว่าแม้ว่าตัวเกมจะให้ความสำคัญกับรูปแบบการเล่นที่งาน E3 เดือนพฤษภาคมตามที่วางไว้ เชื่อว่าแคปคอมรอคอยข้อกำหนดเพื่อเขียนโปรแกรมรองรับกับคอนโซลตัวใหม่ โดยขณะนี้ทั้งสาธารณชนและแคปคอมก็รู้ว่าไม่ได้อยู่ในการพัฒนาขนาดใหญ่แล้ว

เกมคิวบ์ช่วยคืนชีพและวางจำหน่าย

การพัฒนากลับมาทำอีกครั้งไม่นานหลังจากนินเทนโดเปิดตัวเกมคิวบ์ในปี 2002 ซึ่งเปิดเผยวิธีเอาชนะปัญหาหน่วยความจำของ N64 ในรูปแบบระบบฮาสดิสก์สองลูก เนื่องจากผลของการเปลี่ยนแปลงเครื่องคอลโซลยุคที่หกทำให้การพัฒนาเกมชะลอตัวลงเพื่อปรับปรุงให้อัพเกรดรองรับกับเกมยุค 120 บิต ตั้งแต่เกมคิวบ์ใช้แผ่นดิสก์เป็นสื่อโปรแกรมเมอร์ก็ถูกบังคับให้หาวิธีเขียนโปรแกรมเพื่อย่นเวลาโหลด การเปลี่ยนไปเป็นเกมคิวบ์ทำให้เกิดความคาดหวังจากสื่อมวลชนจนในที่สุดได้รับการยืนยันก่อนเดือนกันยายน โดยเริ่มตั้งใจแสดงในงานโตเกียวเกมโชว์ฤดูใบไม้ร่วงกับวันวางจำหน่ายที่คาดว่าเลื่อนไปถึงปลายปี 2001 เป็นเกมแรกของแคปคอมที่รองรับเกมคิวบ์

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของไบโอฮาร์ซาร์ด 0 ที่งานสัมมนาแคปคอมในเดือนเมษายน 2001 ถูกตั้งข้อสังเกตถึงเรื่องกรณีต่างๆ มีเพียงแค่โลโก้ที่สามารถแสดงต่อสาธารณชน อ้างอิงจากไอจีเอ็นถึงโนโบรุ ซุกิมูระนักเขียนเนื้อเรื่องเกมเขียนเนื้อเรื่องของเกมเสร็จมานานแล้วโดยเมื่อล่าสุดแคปคอมขอให้เขาเขียนส่วนย่อยเพิ่มเติมซึ่งเขาก็ลืมไปนานแล้วว่าเขาเขียนอะไร

ในเดือนกันยายน 2001 ชินจิ มิคามิประกาศเรื่องเกมคิวบ์เอ็กซ์คลูซิฟโดยชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่ามีรายละเอียดใดๆบ้างพร้อมกับยืนยันว่าเกมเรสซิเดนท์อีวิลภาคแรกจะถูกนำกลับมาทำใหม่และไม่ได้ลงในแพลตฟอร์มเดิม เรสซิเดนท์อีวิล 0 วางจำหน่ายในปีแรกของแพลตฟอร์มเกมคิวบ์ช่วงท้ายปี 2002 ในเวลานั้นดำเนินแผนการปล่อยเกมเรสซิเดนท์อีวิลลงแพลตฟอร์มเกมคิวบ์ห้าถึงหกภาค(เรสซิเดนท์ อีวิล 4 ยังคงต้องพัฒนาเพิ่มเติม)ในปีงบประมาณเดียวกันระหว่างเดือนเมษายนและเดือนธันวาคม

เมื่อ GC Inside เว็บไซต์ของญี่ปุ่นรายงานว่าไบโอฮาร์ซาร์ด 0 จะไม่ถูกวางจำหน่ายในรูปแบบใดๆในงาน Space World 2001 ซึ่งก็มีข่าวลือออกมาว่าได้ถูกยกเลิกอย่างเงียบๆ แคปคอมรีบออกมายืนยันอย่างรวดเร็วว่าเกมยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนาและไม่ได้เข้าร่วมงานแต่อย่างใด

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการปรับปรุงในเดือนเมษายนเพื่อแสดงภาพใหม่รวมทั้งคุณสมบัติสลับตัวละคร มีกำหนดที่จะแสดงในงาน E3 ปี 2002 กำหนดวันวางจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือ ในเดือนกรกฎาคมประกาศความตั้งใจปล่อยเดโมเกมในญี่ปุ่นช่วงเดือนสิงหาคม วันวางจำหน่ายของอเมริกาถูกกำหนดเป็นเดือนพฤศจิกายน

แำพลตฟอร์ม Wii

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2008 ฟามิสุรายงานว่าแคปคอมกำลังดำเนินการพัฒนาภาคศูนย์สำหรับลงพอร์ตวีกับการเปิดตัวที่คาดว่าอยู่ที่ไหนสักแห่งในฤดูร้อน แคปคอมยืนยันว่าพอร์ตอยู่ในระหว่างการผลิิตแม้ว่าจะไม่มีแผนเหมือนการวางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมิถุนายนก็ถูกเปิดเผยว่าทำไม แคปคอมสหรัฐอเมริกาปฏิเสธที่จะวางจำหน่ายเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือเนื่องจากตัวเลขยอดขายของภาคเกมคิวบ์ไม่เป็นที่น่าพอใจและพอร์ตวีไม่ได้เป็นที่นิยมบนกระดานข้อความ ผู้คนสนใจซื้อเกมในอเมริกาเหนือได้รับคำแนะนำให้ซื้อแผ่นเกมคิวบ์ซึ่งวีรองรับได้และถูกกว่ารุ่นพอร์ต

แม้ว่าจะถูกวิจารณ์แต่แคปคอมสหรัฐอเมริกาประกาศในปี 2009 ว่าตั้งใจปล่อยเรสซิเดนท์อีวิล 0 และเรซิเดนท์อีวิลรีเมคในเครื่องวีโดยใช้ชื่อ Resident Evil Archives ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในท้ายเดือนปี 2009 แต่เนื่องจากความผิดพลาดในการถ่ายโอนเกมทำให้เวอร์ชั่นวีถูกเลื่อนถึงต้นเดือนธันวาคม เกมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธันวาคม 2009 ซึ่งคือเกม Resident Evil Archives: Resident Evil Zero

แคปคอมได้วางจำหน่ายตั้งแต่รุ่นอัพเกรดของเรสซิเดนท์อีวิลอาชิฟ: เรสซิเดนท์อีวิล 0 ที่มาพร้อมกับตัวอักษรสีของอัมเบรลล่าและสีดั้งเดิมขาวแดงของบริษัทอัมเบรลล่ารวมถึงมีโลโก้ทั้งสองด้าน

ความเปลี่ยนแปลง

เค้าโครงเรื่องเดิมของเรสซิเดนท์อีวิล 0 เหมือนกับวางรากฐานเรื่องของเรสซิเดนท์อีวิล 4 โดยนำเสนอไวรัสโปรเจนิเตอร์(ก่อนหน้านั้นใช้ชื่อว่า Clay Virus)ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อเรสซิเดนท์อีวิล 4 เริ่มต้นภาคสี่ลีออนสำรวจปราสาทโบราณในยุโรปซึ่งอัมเบรลล่าเป็นเจ้าของและมีรายงานว่าอัมเบรลล่าใช้ที่นั่นในการวิจัยอีกครั้ง ในบางตอนของเกมไวรัสโปรเจนิเตอร์ถูกปล่อยออกมาและลีออนติดเชื้อซึ่งทำให้เขาเห็นภาพหลอนซึ่งคาดการณ์ได้ว่าร่างกายต่อสู้กับไวรัส แต่เนื้อเรื่องใหม่ของเรสซิเดนท์อีวิล 0 ล้าสมัยเมื่อชินจิ มิคามิเข้ามาควบคุมกำกับเรสซิเดนท์อีวิล 4 และโละเนื้อเรื่องทุกอย่างออก ตั้งใจว่าจะให้เรสซิเดนท์อีวิล 4 มีเนื้อเรื่องที่สมบูรณ์เปลี่ยนแปลงฉากและศัตรูให้เป็นเหมือนภาคก่อนๆ คอนเซ็ปต์ของการสำรวจแหล่งกำเนิดไวรัสโปรเจนิเตอร์และการวิจัยของอัมเบรลล่าถูกนำมาใช้ในเรสซิเดนท์อีวิล 5